Cách trị mụn ẩn, mụn đầu đen da sần sùi nhanh và hiệu quả - Bạn đã biết?

16/11/2021 10:44 | 985 |
0 Đánh giá

Bạn bị mụn ẩn, mụn đầu đen, da sần sùi và bạn nhìn thấy làn da của những người xung quanh căng bóng, mịn màng. Bạn mong muốn sở hữu làn da ấy, hãy cho mình một phương pháp và lộ trình điều trị đúng đắn phù hợp để có làn da mịn màng như da em bé mà bạn hằng mong ước.

Muốn chữa trị được mụn ẩn, mụn đầu đen, trước tiên bạn phải nắm rõ nguyên nhân mụn là do đâu. Hãy cùng xem xét, tìm hiểu và chọn lựa cho mình phương pháp điều trị đúng nhé.

1. Mụn ẩn, mụn đầu đen là gì?

a. Mụn ẩn

Mụn ẩn là một trong số những loại mụn để lại hậu quả khá nghiêm trọng cho da. Loại mụn này không mọc hẳn lên bề mặt mà chỉ hiện diện ở trong các lớp biểu bì, không lộ rõ đầu nhân và cũng không gây bất kỳ phản ứng sưng, viêm cục bộ nào. Chính vì thế mà rất khó để phát hiện trong thời gian đầu. Nhiều khi mụn ẩn mọc nhiều, thành từng đám dày đặc, làm cho da trở nên sần sùi và thiếu sức sống.

 

b. Mụn đầu đen

Mụn đầu đen là 1 dạng của mụn trứng cá không viêm, đây là loại mụn có thích thước nhỏ khoảng 1mm, nhân mụn đen trồi lên bề mặt da. Cơ chế hình thành mụn đầu đen xuất phát do lỗ nang lông bị bít tắc bởi các bã nhờn, bụi bẩn, tế bào chết lâu ngày.

 

Mặc dù không gây viêm nhiễm, nhưng tình trạng này lâu ngày sẽ khiến bã nhờn, bụi bẩn khô cứng lại, hình thành nhân mụn. Sau đó, khi lỗ chân lông tiếp xúc với không khí, nhân mụn đẩy lên bề mặt da bị oxy hóa chuyển thành màu đen sậm.

2. Nguyên nhân gây ra mụn ẩn, mụn đầu đen

a. Mụn ẩn

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này. Trong đó, có thể lược ra một số tác nhân chính như sau:

  • Rối loạn nội tiết: Sự rối loạn nội tiết, mất cân bằng hormone trong cơ thể rất dễ dẫn đến tình trạng nổi mụn nói chung. 

  • Chăm sóc da không đúng cách: rửa mặt không sạch, không tẩy tế bào chết định kỳ khiến các lỗ chân lông bị bít lại; dùng mỹ phẩm không phù hợp với da mặt, vệ sinh làn da chưa đúng cách,… là những nguyên nhân dễ gây ra mụn ẩn.

  • Không bảo vệ làn da: Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, làn da rất dễ bị tổn thương và tạo điều kiện cho sự hình thành mụn. Không che chắn, bôi kem chống nắng khi đi ra nắng có thể gây ra mụn ẩn, mụn thâm, mụn bọc trên da.

  • Dinh dưỡng chưa phù hợp: Các loại thực phẩm có tính cay, nóng gây ảnh hưởng không tốt đến gan, hạn chế giải độc, gây nóng trong người dẫn đến nổi mụn.

  • Thói quen sống thiếu khoa học: Thường xuyên thức khuya, sờ tay bẩn lên mặt,…

b. Mụn đầu đen

Một số tác nhân gây ra mụn đầu đen thường gặp như: 

– Cơ thể bị mất cân bằng nội tiết tố, từ đó kích thích tuyến nhờn hoạt động mạnh tiết nhiều bã nhờn tích tụ ở lỗ chân lông. 

– Lạm dụng các loại thuốc như thuốc ngừa thai,androgen gây rối loạn nội tiết, tăng hoạt động tiết nhờn của tuyến nhờn.

– Thói quen không vệ sinh da mặt sạch sẽ khiến bã nhờn và tế bào chết, bụi bẩn không được loại bỏ mà tích tụ lại gây mụn.

– Chế độ ăn nhiều đồ cay nóng, dầu mỡ làm tăng khả năng bị mụn trứng cá. 

Ngoài ra, một số tác nhân khác thúc đẩy quá trình hình thành mụn đầu đen như lạm dụng mỹ phẩm, uống ít nước,…

 

3. Cách trị mụn ẩn, mụn đầu đen da sần sùi nhanh và hiệu quả

a. Cách điều trị mụn ẩn hiệu quả

Để đề phòng mụn ẩn “tấn công” da mặt cũng như điều trị mụn ẩn mang lại hiệu quả cao thì bạn cần thực hiện tốt các nguyên tắc dưới đây.

Cách 1: Trị mụn ẩn tại nhà bằng chanh

Trong chanh có chứa rất nhiều axit citric, vitamin C và nhiều dưỡng chất khác. Chanh được xem là một nguyên liệu tuyệt vời mà lại rẻ tiền trong điều trị mụn, thâm và chăm sóc làn da. 

 

Cách trị mụn ẩn hiệu quả tại nhà bằng chanh như sau: Mỗi lần bạn sử dụng ½ quả chanh tươi, vắt lấy nước cốt và thoa đều lên da mặt, massage trong 5 - 10 phút, sau đó rửa lại bằng nước mát. Thực hiện đều đặn 2 lần/tuần sẽ thấy tình trạng mụn ẩn được cải thiện rõ rệt.

Cách 2: Sử dụng mật ong

Mật ong là một nguyên liệu có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho làn da, bao gồm các vitamin và các peroxide, giúp ngăn ngừa lão hóa và điều trị mụn hiệu quả. Để điều trị mụn ẩn bằng mật ong, bạn có thể sử dụng mật ong nguyên chất hoặc trộn với nghệ rồi thoa đều lên mặt, massage đều trong 15 - 20 phút, sau đó rửa sạch bằng nước. Thực hiện 2 - 3 lần/tuần sẽ thấy lượng mụn ẩn giảm đi rõ rệt.

 

Cách 3: Điều trị mụn ẩn tại nhà bằng nha đam

Nha đam là một loại nguyên liệu có tính mát, đồng thời chứa nhiều vitamin và dưỡng chất tốt cho làn da. Vì thế, nha đam là sự lựa chọn hoàn hảo cho điều trị mụn và Chăm sóc da từ trong ra ngoài. Bạn chỉ cần lọc lấy phần gel trong lá nha đam rồi thoa đều lên mặt, để trong vòng 15 - 20 phút sau đó rửa sạch bằng nước. Chú ý cần bỏ sạch phần vỏ, chỉ lấy phần gel trong suốt vì trong vỏ có chất gây kích ứng, ngứa da.

 

b. Cách điều trị mụn đầu đen đúng cách

Cách 1: Trị mụn bằng phương pháp dân gian

Các cách trị mụn đầu đen ở nhà sử dụng nguyên liệu tự nhiên do vậy vừa đơn giản lại tiết kiệm chi phí. Một các xử lý mụn đầu đen đơn giản như; 

– Trị mụn đầu đen ở mũi bằng cơm nóng: Cơm nóng vo tròn rồi lăn lên vùng da bị mụn đầu đen tới khi cơm nguội. Cách này sẽ giúp hút nhân đầu đen và bã nhờn, chất bẩn từ đó làm giảm mụn. 

 

– Cách làm hết mụn đầu đen ở mũi bằng baking soda và chanh: Dùng baking soda hòa với nước cốt chanh, sau đó thoa lên vùng da bị mụn khoảng 10 phút rồi làm sạch. 

 

– Mẹo dùng trứng gà trị mụn đầu đen: Trứng gà luộc chín, bóc bỏ vỏ rồi lăn trứng khi còn nóng lên vùng da bị mụn. Vừa lăn vừa ấn nhẹ tới khi trứng nguội thì thôi. 

Cách 2: Trị mụn đầu đen và lỗ chân lông to bằng gel & kem lột mụn

Hầu hết, các sản phẩm đều được nhà cung ứng giới thiệu được bào chế từ nhiều thành phần như BHA, AHA, vitamin A, E, B,… Đây đều là những hoạt chất có lợi, chúng có tác dụng kiềm dầu, loại bỏ vi khuẩn, kháng viêm, và giúp lỗ chân lông thu nhỏ. Không chỉ vậy, các hoạt chất này còn tham gia vào quá trình tái tạo tế bào da, giúp phục hồi và làm đẹp da. 

Do vậy, nếu các bạn thắc mắc làm thế nào để hết mụn đầu đen thì có thể tham khảo một số loại mỹ phẩm trị mụn tiêu biểu như: Megaduo, Avene, Shiseido, Innisfree jeju volcanic blackhead out balm,….

 

Cách 3: Sạch mụn đầu đen bằng công nghệ cao

Lựa chọn sử dụng một số máy móc để massage và đẩy nhân mụn đầu đen lên. Bạn có thể tham khảo, lựa chọn máy móc phù hợp với lan da của mình. 

 

Trên đây là một số cách trị mụn ẩn, mụn đầu đen da sần sùi nhanh nhưng lại vô cùng hiệu quả, các bạn có thể tham khảo nhé!  Thanh Trúc cũng đã lưu ý cho bạn để việc chăm sóc da đạt hiệu quả hơn. Chúc bạn sớm có cho mình làn da khỏe mạnh, căng bóng, mịn màng.

 


Tin tức liên quan

Bình luận
THANH THÚC GROUP (028)7778.7779 - 08.3979.3939 - 0909.168.858. Giờ làm việc : 09am - 20pm Thứ 2 đến Chủ Nhật
  • HOTLINE:08.39.79.39.39-09.09.16.88.58